Thursday, May 15, 2014

Chiến Hạm 10


MTB-PT

Các chiến hạm lớn có ưu việt về vũ khí, các tàu nhỏ hơn một chút khó lòng đối địch. Tuy nhiên, một khuyết điểm của các tàu này là chậm chạp lúc xoay trở. Vào cuối thế kỷ XIX (19), người ta chế ra loại chiến thuyền nhỏ, chạy thật nhanh, để dàng xoay sở, mang ngư lôi loại mới phóng ra, tấn công hữu hiệu vào các thiết giáp hạm cùng tuần dương hạm. Vì trang bị với các động cơ, hải quân Hoàng Gia Anh đặt tên cho chúng là Motor Torpedo Boat (MTB-thuyền máy phóng ngư lôi hay mỹ miều hơn ta gọi là phóng lôi hạm). Hải quân Hoa kỳ thi gọi các chiến thuyền nhỏ này là Patrol Torpedo (PT).

Người sáng chế ra một mẫu (prototype) torpedo boat là Giovanni Luppis, một sĩ quan người Austria (Áo) làm việc cho hải quân Fiume (ngày nay là Rijeka, Croatia), vào năm 1860. Torpedo boạt này được điều khiển từ trong bờ bởi một sợi dây. Nhưng hải quân không chấp nhận. Sau này vào năm 1864, Luppis hợp tác với Robert Whitehead, một kỹ sư Anh người phát minh ra ngư lôi "Whitehead". Mẫu Motor Torpedo Boat (MTB) trang bị với torpedo "Whitehead" đã hoàn hảo và được hải quân chấp nhận. Các MTB có chiều dài từ 15 đến 30m, lượng rẽ nước dưới 100 tấn và có khả năng chạy từ 50km/giờ đến 93km/giờ.

Trong đầu thế kỷ XX, Anh quốc và Ý cùng nghiên cứu loại thuyền máy nhỏ cỡ 15 tấn, đi tuần duyên. Các con tàu này gọi là Coastal Motor Boat. Sau họ thấy cần phải tăng tiến nên tầu càng ngày càng lớn với các ống phóng ngư lôi cặp hai bên sườn. Chúng đủ khả năng đánh chìm các tàu lớn của địch. Tốc độ tàu rất cao nên dễ lẩn tránh.

Năm 1937 Hải quân Hoàng Gia Anh giới thiệu chiếc MT 102. Chiếc này dài 21 m, vận tốc 89 km/h, và cần 2 sỹ quan, 10 lính hải quân điều khiển. Chúng được trang bị với 2 ống phóng ngư lôi và 1 khẩu súng xạ 20 mm gắn phía sau.

MTB 102

Trong cuộc diễn hành của Hoàng Gia trên sông Thames

MTB 1942

Loại thuyền này nhỏ nhẹ nên dễ len lỏi trong vùng nhiều cồn đảo, rừng cây như Vịnh Hạ Long- Cát Bà Việt Nam hoặc các quần đảo ở Thái Bình Dương như vùng Coral Sea. Vì lý do ấy, các loại thuyền này thường dùng trong mục tiêu du kích.

Giả sử một đoàn chiến hạm đậu xa bờ khoảng 10 km. Trong khi ấy, tại rừng cây của bờ có một bầy MTB. Nửa đêm, bầy MTB phóng ra với vận tốc 85km/giờ thì chỉ cần 6 phút sau là chúng có khả năng phóng torpedo tấn công địch quân.

Ở Hoa Kỳ loại thuyền máy loại này được gọi là Patrol Torpedo mà hải quân gọi tắt là PT. Một chiếc thuyền loại này, đựơc canh tân, rất nổi tiếng là chiếc PT109, do cựu tổng thống Mỹ John F. Kennedy làm chỉ huy trong thế chiến thứ II tại Thái Bình Dương. Các người sống ở miền Nam trước năm 1975 có thể đã xem phim này.

 
USS PT 105- trên đường hoạt động

 
Nếu quý vị nào muốn xem lại phim này xin bấm vào link dưới đây:


Đối với Đức thì họ gọi chúng là S-boot (viết tắt tiếng Đức: Schnellboot, hay S-Boot, có nghĩa là "fast boat"- thuỳên cao tốc). Các thuyền này có lượng rẽ nước tối đa 100, dài 32 m, vận tốc 80 km/h, hoạt tầm trên 1000 km. Chúng được trang bị với 2 ống phóng ngư lôi. Ngòai ra chúng trang bị 1 khẩu đại bác 37 mm, 1 khẩu súng cao xạ 20 mm.

 

No comments:

Post a Comment