Tuesday, April 24, 2012

Bài ý bạn dọc : Minh Khai

Thưa thầy,
Đọc đến bài 100 Nam Bắc du kí, Thầy kết thúc quá bất ngờ. Em đọc thấy còn cái gì đó luyến tiếc. Sau đó là khoảng thời gian ngắn hụt hẩng, chờ đợi. Hôm nay vào trang quen thuộc, thấy thầy sắp viết loạt bài mới về tuổi trẻ và chiến tranh. Em rất vui, vì mình có dịp âm thầm tiếp xúc với thầy ( tức không trao đổi cùng thầy qua email ).
Em đã chép lại , photo và đóng thành tập 2 loạt bài : "Trường mà tôi yêu" và "Trở về", số lượng không nhiều, để tặng các bạn cựu học sinh, nhất là các bạn biết và học thầy, vào dịp họp mặt ngày 01-05-2012 tại Chợ Lách. Anh Mai Chí Hiếu định photo thêm một số lớn nữa để đủ tặng các bạn. Việc làm này không khó, nhưng em chỉ dành chút thì giờ ít ỏi trong ngày để thực hiện. Em cũng tách riêng các bài thơ trong các bài của thầy, dự định làm một tập thơ riêng. Đọc các bài nam bắc du kí thấy ái mộ, thán phục, cảm xúc cùng tuổi thơ gian khó của thầy, em cũng tách riêng các đoạn thầy kể lại thời thơ ấu ( từ bài 50 đến 98 ), học hành, tránh bom, chăn trâu, đuổi dê, đánh nhau với côn đồ nhí...làm một tập, em tạm đặt tên cho tập này là : " Gian khổ, tuổi thơ " ngầm ý đối lại với " Bản lĩnh, trưởng thành " ( em không có ý định làm tập "bản lĩnh, trưởng thành", vì các bạn biết rõ thầy hơn em ). Đây cũng là một tham vọng riêng, không biết bao giờ các tập photo này đến tay bạn bè.
Em ít trao đổi cùng thầy, thầy cũng bận, em có ít thì giờ. Hôm rồi, về Chợ Lách, anh Hiếu, Thanh Tùng có hỏi : em có gửi email hỏi thăm thầy không? Chứ chắc thầy nhớ về đám học trò rất nhiều và có lẽ cũng cần nhận được thư của bọn mình. Em ngượng ngùng quá.
 Chào thầy. Minh Khai.


Minh Khai thân,
Lắm khi  xưng   thầy với em cũng thấy ngượng quá vì chưa dạy em ngày nào, tuy rằng thời 65 thầy đã dạy các trường tư SG từ đệ tứ đến đệ nhị.
Em đọc bài thầy viết mà cảm thấy ái mộ, thán phuc; còn thầy đọc email của em thì xúc độc vô cùng. Thầy tự đặt câu hỏi: “Động lực nào mà làm em có thể hy sinh thời gian, tiền nong để làm công việc in ra tập tặng bạn như vậy?"
Rồi một ngày nào đó thầy sẽ đăng lên đây cuộc sống của thầy ở Chợ Lách và hình ảnh thân yêu của đám học sinh và cảnh nên thơ của đất này mà ngày nay đã mất.
Thầy có viết 3 quyển bằng tiếng Anh về cuộc sống của thầy và đã xuất bản bên này. Đây là các sự thực của quá khứ nên chắc VN không đọc được, tuy rằng thầy chẳng chống chính quyền hiện tại. Nếu mình đứng nhìn một cách khách quan thì công nhận VN ngày nay khác với xưa rất nhiều. Các phần thầy đăng ghi lại cuốc sống ở Tân Phúc là 1 phần trong quyển 1- Vượt tuyến 17. Riêng quyển Days Without the Sun (Những ngày không mặt trời) thì có thể đọc được. Quyển này được ông Nguyễn Hữu Tưởng- cán bộ viện Hán Nôm –Hà Nội đề nghi xuất bản ở Việt Nam. Quyển này ghi lại các diễn biến ở miền Nam và cuộc đấu tranh chống độc tài của hai ông Nhu- Diệm. Một phần thầy sẽ đăng lên đây dể bạn đọc thấy cái tự do dân chủ của miền Nam như thế nào.
Nếu em định sưu tập : " Gian khổ, tuổi thơ " thì đợi thầy đăng bài “ Tửoi thơ và Chiến Tranh” Phần này trước bài em đã sưu tập; nó ghi lại từ lúc thầy có sự ghi nhớ đến lúc tản cư về Nấp.” Một phần khác sẽ năm trong Trung Quốc Du Ký 2007.
Em cho thầy gửi lời thăm tất cả cựu học sinh của thầy, hay những người nhớ đến thầy như Lương Minh.
Chúc em và gia đình bình an, hạnh phúc.
VHKT

No comments:

Post a Comment