Friday, April 20, 2012

Nam Bắc du kí bài 100- Bài cuối cùng

Trong giai đọan cuối của chuyến du lịch từ Nam ra Bắc, chúng tôi ngừng lại khách sạn Hà Nội gần hồ Thiên Quán. Thật là may từ đây đên ngôi nhà cũ không xa mấy.

Việc trước nhất là tôi đem mấy em cùng cùng đại gia dình trở lại ngôi nhà 57 Trần Xuân Soạn. Tất cả các khu phố chung quanh đều biến thành chỗ buôn bán từ của hàng đến lề đường. Ngày xưa nơi đây trống vắng ít người qua lại, bây giờ thì nhộn nhịp quá cỡ. Sau một hồi lần mò tôi đem mọi người đứng trước của ngôi nhà mà thời xưa Cẩm Dung và 6tôi ngồi chẻ củi dứơi bóng mát cây sấu cổ thụ.

Các bức tường che quanh nhà biến thành các của tiệm kể cả tiệm thời trang. Cái cổng và cái phòng ngày trước anh em chúng tôi chung sống vẫn rêu xanh bám không thay đổi, nhưng bị hạn chế tầm nhìn không trống trải như xưa. Cây sấu cổ thụ thì hình như giống hệt không nhận ra sự thay đổi theo năm tháng giông bão của 50 năm đã qua.

Tất cả anh em đều xúc động: nhà còn đây nhưng bạn cũ còn ai không?

  Trước nhà cũ
Bà thơ tôi tả về Hà Nội cùng ngôi nhà cũ như sau:

 GHÉ THĂNG LONG.

Bao năm xa cách Thăng Long.

Ngày nay quay lại thấy lòng vấn vương.

Tìm về phố vắng, chiều sương.

Cảnh nay đã đổi, con đường khác xưa.

Ngày trước phố xá lưa thưa.

Bây giờ tấp nập, chẳng chừa đường đi.

Nhà ở cũ chẳng khác gì.

Tường rêu vẫn bám xanh rì ố hoen.

Người ở chẳng biết lạ quen?

Cây sấu cổ thụ vẫn ven vệ đường.

                                                                  VHKT- 25 háng12-2005

Sau đó đi xem các thắng cảnh như Hồ Hoàn Kiếm với tháp Rùa và đền Ngọc Sơn, Hồ Thiền Quang, hồ Tây với đền Quan Thánh, hồ Trúc Bạch, 36 phố phường, chùa Một Cột.



Hội ngộ với các cháu, con bà chị cà Cẩm Lý

Lyli & Ông nội
Một cách đưa cháu đi chơi là cho cháu ngồi lên cổ.
Ông bà và cháu nội trước tháp Rùa- Hồ Hoàn Kiếm
Thắng và Thiện
Cẩm Dung
Thắng Thiện trước đền Trấn Quốc- Hồ Tây
Ngày hôm sau, 27 tháng 12, 2005, tất cả anh em cùng ra phi trường Nội Bài. Đây là phi trường quốc tế của Hà Nội. Vào năm chúng tôi đến thì phi trường này đẹp và tân kì hơn phi trường Tân Sơn Nhất Sàigòn. Tại đây, chúng tôi chia tay nhau; gia đình tôi trở về Mỹ; Cẩm Dung và Thắng Thiện quay lại Sàigòn.

Chuyến đi chấm dứt.
                                    VHKT

No comments:

Post a Comment