Tuesday, April 3, 2012

Nam Bắc du kí bài 89

Hải Phòng là một hải cảng nổi tiếng của Việt Nam, đây là cửa ngõ của Hà Nội và các tỉnh đồng bằng bắc bộ. Hiện nay, tỉnh có diện tích là 1522 km2, hàng thứ 55. Dân số 1 triệu 8, hàng thứ 7. Tỉnh có nhiều thắng cảnh như Vịnh Bái Tử, Đảo Cát Bà, bãi tắm Đồ Sơn. Tỉnh lỵ là thành phố Hải Phòng.

                                                      Lừng danh bến cảng Hải Phòng.

Bạch Đằng phá giặc trên giòng phù xa.

Đồ Sơn nét đẹp đậm đà.

Thêm vịnh Bái Tử, Cát Bà, núi Voi.

Tràng Kênh thắng cảnh đá vôi.

Phúc Lâm, Nhân Mục là nơi phụng thờ.



Tỉnh có con sông nổi tiếng nhất nước ta: sông Bạch Đằng. Đó là chỗ mà Vua Ngô Quyền phá quân Nam Hán đem lại độc lập cho đất nước ta sau một ngàn năm bị đô hộ phương bắc, năm 938. Thập Vạn Tướng Quân tức Vua Lê Đại Hành phá Tống năm 981. Trần Hưng Đạo Đại Vương cùng các đại tướng, và quân dân nước Việt đánh bại quân Mông Cổ vào năm 1288. Lúc ấy, Mông Cổ là đế quốc hùng cường nhất thế giới ngày đó. Chúng đã từng đánh bại đế quốc Khorezme (vùng Ba Tư, Turkmensitan và Uzbekistan) của Muhammad Thổ và Hung, ngự trị 2 phần 3 thế giới lúc đó.

Vào triều Lê , vùng này nằm trong xứ Haỉ Dương. Tới thời nhà Mạc vùng này được chú ý xây dựng thành kinh đô thứ hai gọi là Dương Kinh  vì đây, là quê hương của nhà Mạc. Sau đó, từ nhà  Lê trung hưng đến vua Tự Đức vùng này đều thuộc trấn Hải Dương vào 1831, và sau này là tỉnh Hải Dương. Năm 1871 - 1873, Bùi Viện được sự tiến cử với vua Tự Đức của Doanh điền sứ Doãn Khuê, đã thực hiện việc xây dựng một bến cảng bên cửa sông Cấm mang tên Ninh Hải và một căn cứ phòng ngự bờ biển ở liền kế bên, gọi là nha Hải phòng sứ. Có thể tên Hải Phòng bắt nguồn từ Hải phòng sứ. Khi Pháp đánh chiến Bắc Kỳ lần thứ nhất năm 1873-1874, nhà Nguyễn phải ký hòa ước Giáp Tuất, trong đó quy định nhà Nguyễn phải mở cửa thông thương các cảng Ninh Hải thuộc tỉnh Hải Dương và Thị Nại tỉnh Bình Định, để đổi lấy việc Pháp rút quân khỏi Bắc Kỳ. Sau đó tại cảng Ninh Hải này, nhà Nguyễn và Pháp lập nên một cơ quan thuế vụ chung, quản lý việc thương mại ở vùnmg cảng này gọi là Hải Dương thương chính quan phòng. Như vậy, nguồn gốc địa danh Hải Phòng có thể là sự rút ngắn cụm từ Hải Dương thương chính quan phòng mà ra.

Năm 1887, người Pháp cho thành lập tỉnh Hải Phòng tách vùng lân cận cảng Ninh Hải ra từ tỉnh Hải Dương. Đến năm 1888, có tên thành phố Hải Phòng, lại lập thành tỉnh Kiến An và thành phố Hải Phòng từ tỉnh Hải Phòng. Đến năm 1962 thì tỉnh Kiến An được nhập về thành phố Hải Phòng.

Riêng tôi, tôi cũng có một kỷ niệm đặc biệt với hải phòng.

Năm 1955, tôi là người đầu tiên của gia đình xuống Hải Dương một mình lúc 13 tuổi. Tôi sống ở Hải Phòng, trong một thời gian. Hằng ngày, tôi lang thang trên khắp vỉa hè, ga, bến tàu của cảng, với những lo âu và nhớ nhung gia đình.

Một buổi chiều tôi ra bến cảng, nhìn trời, nhớ tới bố mẹ cùng hai em. Bỗng thấy một chiếc thuyền nhấp nhô trên sóng trắng.

                                                Chiều Hải Phòng trời buông mây tím.

Nhìn cửa sông chết lịm tâm can.

Mênh mông sóng võ nước tan.

Lẻ loi một chiếc thuyền nan dập dềnh.

No comments:

Post a Comment