Saturday, April 28, 2012

Công ty Mỹ xây các ‘trạm xăng’ trong không gian

Trong khoảng tháng 12 năm 2011 và tháng 1- 2012 tôi có đăng một loạt bài về chương trình thám hiểm không gian của Hoa Kỳ. Trong loạt bài này, tôi đã đề cập tới hướng đi của NASA hiện nay là phóng các phi thuyền đáp lên các vẩn thạch không gian, nghiên cứu các mẫu đất đá. Tôi cũng đưa ra một số giải thích là con người có thể lấy quý kim, nguyên liệu từ các vẫn thạch này… Nay đài VOA mới đăng vài ngày trước một việc liên quan đến vấn đề ấy.

Mời các bạn cùng xem.



VOA Thứ Tư, 25 tháng 4 2012

Công ty Mỹ xây các ‘trạm xăng’ trong không gian

Một công ty Hoa Kỳ cho biết họ có kế hoạch khai thác các thiên thể gần Trái Đất để lấy nguyên vật liệu, từ nước tới quý kim.

Suzanne Presto | Washington


Hình: AP

Người đồng sáng lập công ty Planetary Resources, Peter Diamandis, nói chuyện trong 1 cuộc họp báo ở Seattle, 24/4/2012

Ông Peter Diamandis, người đồng sáng lập công ty Planetary Resources, Tài Nguyên Hành Tinh, là một doanh nhân, tác giả có sách bán chạy, và là một bác sĩ.
Lên tiếng trong một cuộc họp báo ở Seattle, tiểu bang Washington, ông Diamandis nói ông muốn là một người khai thác mỏ trên các thiên thể kể từ khi còn nhỏ:
“Viễn kiến về Tài Nguyên Hành Tinh là biến nguồn lực trên không gian cho nhân loại sử dụng, cả trong không gian lẫn trên Trái Đất, dù tác nhân của nó là từ nước trên thiên thể hay các kim loại và các khoáng chất chiến lược quan trọng để thúc đẩy và tạo ra một thế giới đầy rẫy tài nguyên trên Trái Đất.”
Các giới chức của công ty nói tài nguyên khai thác từ các thiên thể sẽ có giá trị tới hằng chục tỉ đô la mỗi năm, nhưng con số đó còn nhiều thập niên nữa mới có thể có. Họ nói thêm việc khai thác mỏ trên hành tinh sẽ cung cấp nguồn tiếp liệu lâu dài các kim loại quý cho dân số trái đất ngày càng gia tăng.
Cùng với ông Diamandis, ông Eric Anderson là người đồng sáng lập và cũng là đồng chủ tịch công ty.
Ông Anderson nói tìm được những quý kim như bạch kim cũng tốt, nhưng công ty cũng muốn khai thác những nguyên tố tìm thấy đầy rẫy trên Trái Đất – như hydrogen và oxygen, vốn là nền tảng của nước, và nhiên liệu cho tên lửa.
Ông nói:
“Nếu chúng ta có thể thành công trong việc khai thác nước, chúng ta sẽ có thể tạo ra một mạng lưới các trạm cung cấp nhiên liệu, hay ‘các trạm xăng,’ thì có thể mở ra các con đường tới những hành tinh khác trong thái dương hệ. Như vậy sẽ giảm bớt chi phí thăm dò không gian.”
Công ty nói họ đã phát triển được thế hệ đầu tiên trong ‘gia đình’ phi thuyền thăm dò không gian, gọi là Arkyd-100. Phi thuyền này chủ yếu là một viễn vọng kính không gian sẽ giúp các khoa học gia xác định và đặt ưu tiên cho các mục tiêu thiên thể gần Trái Đất.
Công ty cho biết, phi thuyền không gian này sẽ được phóng đi trong khoảng 2 năm nữa. Các giới chức nói rằng, xa hơn nữa, kế hoạch này sẽ sản xuất hàng loạt tiếp theo loại phi thuyền Arkyd-300 và gởi chúng đi thám hiểm với số đông. Công ty nói việc khai thác mỏ của họ sẽ do robot thực hiện. Họ hy vọng có thể xác định các thiên thể trong vòng thập niên này.
Trong số những người yểm trợ tài chánh có các tỷ phú của Google như Tổng Giám Đốc Larry Page, và Chủ tịch Điều hành Eric Schmidt.
Công ty cho biết khu vực tư nhân có thể chấp nhận rủi ro nhiều hơn, hoạt động nhanh hơn, và chấp nhận thất bại tốn kém hơn, trong khi các đơn vị của chính phủ không thể làm như vậy.

No comments:

Post a Comment