Thursday, June 26, 2014

Đại Việt thắng Nguyên Mông? 57

Nghệ thuật chiến tranh (tt)



2. Huấn Luyện     

a- Huấn luyện chiến đấu:

Sau khi tuyển chọn để đưa vào một binh chủng thích hợp thì người lính phải trải qua một giai đoạn huấn luyện để trở thành thiện chiến trong ngành của mình.

Gia Cát Lượng coi việc huấn luyện quân đội là quan trọng, có luyện tập thì mới có thể trở nên tinh nhuệ. Ông nói: “Quân không tập luyện, trăm mgười không địch nổi một; tập luyện mà dùng họ, một người có thể địch trăm người.”[1] Trong khi ấy, Trọng Ni[2] cũng nói: “Không dậy mà chiến đấu, đấy gọi là bỏ dânsau khi dậy dỗ huấn luyện thì có thể chiến thắng[3] Người Mỹ cũng có câu: “No pain, no gain” hàm ý không đổ mồ hôi, không rơi nứơc mắt thì khó thành công.

Vì lí do ấy, tất cả quân đội các nước đều phải lo luyện tập. Quân đội nào càng cố gắng luyện tập bao nhiêu thì sức dẻo dai, chịu đựng càng tăng bấy nhiêu, kỹ thuật tác chiến tăng lên cao và trở thành thiện chiến. Ngày trước ở miền Nam, trong quân trường có câu: “Thao trường đổ mồ hôi; chiến trường bớt đổ máu.” Câu này đã nói lên cần phải luyện tập thật chuyên cần và kham khổ. Ngoài sự luyện tập những kỹ thuật cá nhân như dùng cung, thương, giáo, mác, côn, kiếm… cho thời trước hay súng ngắn, súng dài, trung liên, đại liên, lựu đạn, mìn… cho thế hệ ngày nay, các binh sĩ còn phải thực tập các di hành, chiến đấu theo đội ngũ. Vì sĩ quan, binh sĩ có tập như đang ở trong một cuộc chiến đấu thật sự thì họ mới quen cách chỉ huy hay cách đi, cách chạy, cách bò, cách núp của cả đơn vị; rồi lúc tiến đơn vị nào yểm trợ đơn vị nào xung phong; khi thoái nhóm nào đảm nhiệm việc cản địch nhóm nào tháo lui…Vì lý do ấy mà lâu lâu ta thấy quân đội các nước tập trận giả với quân số lên tới vài sư đoàn bao gồm cả thủy, lục, không quân. Mục đích của các cuộc tập trận này là làm các thao tác quen đi với thực tế và nhịp nhàng trong di chuyển.

Trong kỳ Thế Vận Hội Mùa Hè vừa qua (2004), các đấu viên trong đội bóng rổ của Mỹ là các đấu thủ thượng thặng trên thế giới, được tuyển lựa từ các đội bóng nhà nghề hay nhất nước. Nếu bỏ ra một người đấu một người thì phần thắng nghiêng về đội Hoa Kỳ. Thế mà lúc tranh tài, họ đã thua mấy đội gồm các đấu thủ dứơi cơ. Tuy các đấu thủ này không giỏi như đấu thủ Mỹ, nhưng tập luyện với nhau lâu hơn, nên hành động nhịp nhàng hơn, có “chiến thuật” hay hơn và thông thạo “chiến thuật” nhiều hơn.

Ta đã xem qua cách luyện tập của quân đội Mông Cổ thời thế kỉ XIII. Các quân đội khác không như vậy nhưng cũng trải qua những giai đoạn khó khăn. Một người có võ nghệ cao siêu, cung tên xuất sắc không phải là thiện chiến mà là một võ sĩ tài ba. Ngừơi này giỏi đánh nhau tay đôi chứ đưa vào một đội quân thì không chắc đem phần thắng cho mình. Thiện chiến đương nhiên là biết sử dụng vũ khí thông thạo mà còn phải biết kết hợp với những đồng bạn để làm một việc rất ăn khớp. Chẳng hạn như một đội bóng mỗi người giữ một nhiệm vụ, nhưng khi ra quân tất cả phải hành động như một cơ phận của một bộ máy. Khi thấy bạn làm một việc thì mình phải biết làm gì để tấn công địch quân hữu hiệu.

Thí dụ câu chuyện lính La Mã đè bẹp được lính Boudica, một lực lượng đông hơn 20 lần trên, một phần là do sự thiện chiến của binh sĩ La Mã, trong khi Boudica không huấn luyện quân đội..
Nếu bạn đã xem truyện của Kim Dung, bạn sẽ thấy tác giả này cỹng đưa ra một nhận xét tương tự. Ông đã đề những nhân vật võ nghệ siêu quần như Quách Tỉnh, Dương Quá nói lên rằng tuy võ nghệ họ cao nhưng trong chốn thiên binh vạn mã họ không thể thắng được.

b/ Huấn luyện Tinh Thần.

Dù thời gian nào, khi ai muốn làm một việc gì mà thiếu tinh thần thì công việc đó cũng khó lòng đạt được kết quả mong muốn. Chỉ nói đến công việc làm vườn, làm ruộng, hay thương mại hoặc học hành, thi cử … cũng vậy. Ta phải có lòng quyết tâm thì sẽ có kết quả mong muốn. Cho nên ông bà ta thường nói “Có công mài sắt, có ngày nên kim.” Khi nói tới câu này chúng tôi nhớ lại nhớ tới một câu chuyện về thi sỹ Lý Bạch mà chúng tôi đọc cách đây vài chục năm trước, nên có thể bị lầm. Lúc đầu, ông học tại núi Hoa Sơn nhưng, thi cử nhưng chẳng đỗ đạt gì, nên chán nản bỏ về. Dọc đường, ông gặp bà cụ già mài thanh sắt, ông hỏi bà đang làm gì thì bà trả lời câu trên. Ông vỡ lẽ ra, nên quay lại quyết tâm học hành và trở thành một thi sĩ lừng danh vậy.

Trong các tranh tài thể thao đội nào đánh ở sân nhà thường chiếm ưu thế để thắng  trận nhờ vào sự cổ võ của dân chúng để nâng tinh thần lên cao. Ta xem kết quả tổng số huy chương (hc) của hai nước Austrilia và Korea đã chiếm được trong vài kỳ Thế Vận (TV) gần đây sẽ thấy rõ:

Kỳ TV 1988, tại Seoul (Korea)
Autralia chiếm 14 hc, Korea 33 hc.
Kỳ TV 1992  tại Barcelona (Spain)
Autralia chiếm 27 hc, Korea 29 hc
Kỳ TV 1996  tại Atlanta (US)
Autralia chiếm 41 hc, Korea 27 hc.
Kỳ TV 2000 tại Sydney (Australia)
Autralia 58 hc, Korea 28 hc .

Xem như vậy, lúc đánh tại Korea thì đội Korea đoạt nhiều huy chương hơn đội Autralia, nhưng khi tranh tài tại Australia thì có kết quả ngược lại. Đến lúc Thế Vận Hội được tổ chức ở một nước khác, số huy chương của cả hai đội đều bị giảm đi.
Riêng đối với Trung Quốc thì năm 1996, họ đoạt được tổng số là 50 hc, sau Mỹ (101), Nga (63) và Đức (65). Đến năm 2000 tại Úc, số huy chương đạt được là 59 cái,  sau Mỹ (91), Nga (88). Năm 2004 tại Athens, họ đạt 63 huy chương sau Mỹ (102), Nga (92). Đến thế vận Bắc Kinh 2008, họ đã đạt 100 huy chương chỉ sau Hoa Kỳ 110 huy chương vượt cả Nga lẫn Đức. Đây là hai nước mà số huy chương thường vượt Trung Quốc.
Nói như thế, tinh thần cao sẽ làm thêm sức mạnh và như vậy về mặt quân sự có thể làm cho cán cân thay đổi được. Một bằng chứng cụ thể là lúc quân Đức đánh sang Nga, họ đẩy lui quân Liên Xô liên tiếp, nhưng nhờ vào tinh thần cao nên đã lật thế cờ. Còn Tại nước ta, Lê Lợi lui quân liên miên, thiếu thốn lương thực, nhưng nhờ tinh thần cao mà không tan vỡ để rồi đuổi được quân Minh quay về Trung Quốc.
Nói một cách chung chung, muốn cho tinh thần quân đội cao, lãnh tụ và những tướng chỉ huy thường phải đem ra cái chính nghĩa và mục đích của cuộc chiến cho binh lính thấy. Nếu toàn dân ủng hộ thì tinh thần binh sĩ tăng lên rất nhiều.
Chúng ta khi xem một trận đấu thể thao thường thấy một đội A đang thắng thế thì nhà dìu dắt (coach) đội B lại “Timeout”. Cái timeout này mang hai ý nghĩa. Một là tái phối hợp, đổi chiến thuật. Hai là các cầu thủ đội A đang hăng tiết vì các thắng lợi mới đạt, nhà dìu dắt làm như vậy để họ nguội máu xuống, tinh thần hết lên cao.
Dưới đây là câu chuyện lịch sử chứng minh về cái mạnh của tinh thần trong trận đánh ngoài chiến địa.
Thời Đông Châu Chiến Quốc, trong các nước lớn thì Tề là một nước muốn làm bá chủ. Vua nước Tề là Tề Hoàn Công ỷ mình là nước mạnh binh lực hùng cường, muốn đánh một nước yếu hơn là Lỗ ở phía tây nam. 
Năm 684 TTL, Vua Lỗ là Lỗ Trang Công quyết định kháng cự với Tề Hoàn Công. Một thường dân Lỗ tên là Tào Quý tìm gặp Lỗ Trang Công. Sau một thời gian thuyết phục, Lỗ Trang Công rất tin rồi cùng Tào Quý lên xe, dẫn quân ra trận.
Quân hai bên Tề, Lỗ gặp nhau ở Trường Thược (thuộc tỉnh Vu-Sơn Đông ngày nay) rồi cùng bày trận chuẩn bị ứng chiến. Theo thông thường tập tục ngày ấy, quân Tề dựa vào nhiều người, đánh trống thách chiến. Lỗ Trang Công thấy vậy định ra lệnh ứng chiến.  Tào Quý cản lại. Thấy quân Lỗ không giám khua trống ứng chiến, Tề Hoàn Công cho lệnh đánh trống thách chiến lần thứ hai. Tào Quý nói với Lỗ Trang Công nên tiếp tục án binh bất động. Quân tướng của Lỗ thấy thái độ quân Tề hùng hùng, hổ hổ làm như muốn ăn tươi nuốt sống họ nên rất căm tức. Tuy nhiên, vì thấy chủ tướng chưa cho lệnh đánh nên cắn răng chờ đợi.
Vua Tề thấy quân Lỗ vẫn không dám đối địch lại nghĩ quân Lỗ yếu đuối nhát gan, liền ra lệnh đánh trồng lần thứ ba. Hồi trống này là hồi trống quyết định, dù Lỗ có ứng chiến hay không quân Tề vẫn cứ tiến tới mà không phạm vào quy luật đối trận thời Chiến Quốc. Giả sử họ không đánh ba hồi trống mà tấn công thi xem như là hèn nhát.
Khi hồi trống thứ ba của Tề vừa dứt, Tào Quý nói với Lỗ Trang Công ra lệnh tấn công. Tiếng trống của quân Lỗ nổi lên, lòng căm tức của họ dồn vào đó; tinh thần binh lính tăng lên rất cao; khí thế tấn công thật mãnh liệt. Cùng khi ấy vì chủ quan, quân Tề không lo đề phòng bị tấn công,  mà chỉ lo tấn công nên chống không nổi rồi thế trận bị vỡ.
Khi thấy quân Tề thua chạy, Lỗ Trang Công ra lệnh truy kích ngay; Tào Quý lại can để ông xem lại. Bây giờ thì Lỗ Trang Công rất tin vào Tào Quý, nên hạ lệnh dừng quân. Tào Quý xuống quan sát dấu bước chân người, ngựa cùng vết xe quân Tề, thấy dấu người xe loạn xạ nên nói với Lỗ Trang Công cho lệnh truy kích. Lệnh vừa phát ra, tất cả binh sĩ hăng say đuổi giặc. Quân Tề thua to phải chạy về nước.
Sau này Lỗ Trang Công hỏi Tào Quý lý do thì Tào Quý giải thích: Khi quân Tề cho đánh trống lần một thì tinh thần họ rất cao, trong khi tinh binh Lỗ vừa phải. Đánh lần thứ hai tinh thần địch quân đã sa sút vì hết hào hứng. Khi trống lần thứ ba, tinh thần xuống hơn, mà chủ soái khinh địch, trận thế thiếu chuẩn bị. Trong khi ấy vì lòng căm tức, tinh thần quân Lỗ sẽ lên cao, vậy ta tấn công thì địch phải vỡ thế trận. Riêng việc ngừng xe lại để quan sát dấu vết thì Tào Quý giải thích xem vết người, ngựa và xe rút lui loạn xạ là lui thật, còn lui trật tự thì đó là kế giả thua.
Trong thời gian gần đây quân đội Bắc Việt có chính trị viên. Người này còn quan trọng hơn cả người chỉ huy đơn vị. Người này có nhiệm vụ nhồi vào đầu binh lính lý thuyết Cộng Sản, và làm cho tinh thần cán binh tăng lên khi chiến đấu. Tất cả sĩ quan hay cán binh thấp nhất cùng kham khổ như nhau, nên binh sĩ tin vào lời nói của mấy người chính trị viên đó. Ngược lại, nếu cấp chỉ huy chỉ lo thu tiền của lính ma, lính kiểng, buôn lậu, bán quân dụng cho giặc, về nhà thì hống hách với cấp dưới, bắt đàn em tạp dịch, nói một đường làm một nẻo thì ai tin để mà có tinh thần?
Trong tình trạng thiếu hụt lương thực như vậy, nếu là quân lính có tinh thần thì cố gắng chịu đựng để chờ cơ hội. Thí dụ như chuyện Bình Định Vương Lê Lợi khi rút về Chí  Linh, thiếu thốn đủ thứ, nhưng tinh thần tướng sĩ không lung lay dù là ăn rau cỏ, thịt voi, thịt ngựa qua ngày. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp cũng vậy. Dân quân ở các vùng kháng chiến khổ sở biết mấy; cơm độn rau, đậu, khoai, sắn đã thế ăn không đủ no, áo không đủ ấm, nhưng một lòng đánh giặc. Với tinh thần đó nên ta đã thành công.
Vì các lý do và dẫn chứng nêu trên, khi huấn luyện các binh sĩ ta nên có sự huấn luyện tinh thần cho họ, để họ nhìn thấy tại sao họ lại có mặt trong quân ngũ và nhiệm vụ chính yếu của họ là gì? Nếu người cầm quyền thật lòng vì dân vì nước thì chuyện này không mấy khó khăn vì các quân nhân sẽ nhận thấy điều này. Khi đã thấm nhuần các lý thuyết vì nước vì nhân dân vì gia đình của chính bản thân họ thì chắc chắn tinh thần chiến đấu sẽ lên rất cao.
Muốn nâng cao tinh thần quân đội, huấn luyện tinh thần ở quân trường chưa đủ mà còn huấn luyện tại đơn vị một cách thường xuyên là một điều cần thiết. Tuy nhiên, khi nói về tinh thần và quân kỷ sẽ nhàm chán làm nhiều người ngủ gật. Muốn được mọi người nghe, ta nên xen trong những bài nói về tinh thần bằng cách lấy thí dụ là các câu chuyện lịch sử hào hứng, rồi có các chương trình ca nhạc giúp vui. Khổ một cái nếu nhân dịp này mà vị chỉ huy đơn vị lại lợi dụng các cô ca sĩ xinh đẹp để làm việc khác thì sẽ tạo ra các ảnh hưởng trái ngược.


[1] Chu Dịch với binh pháp, trang 52.
[2] Tên chữ của Khổng Tử (孔子 sinh 551 –  mất 479 TCN) là một nhà tư tưởng, một nhà triết học và xã hội nổi tiếng người Trung Hoa. Các bài giảng và triết lý của ông có ảnh hưởng rộng lớn đối với đời sống và tư tưởng của các nền văn hóa tại Trung Quốc, Cao Ly, Nhật Bản và Việt Nam.
[3] Trích từ Chu Dịch với Binh Pháp, trang 52.

No comments:

Post a Comment