Tuesday, June 10, 2014

Từ một pháo đài đến một quốc gia.


Từ một pháo đài đến một quốc gia.

Ngày nay, nếu ai hỏi bạn quốc gia nào đông dân nhất thế giới thì bạn sẽ trả lời Trung Quốc. Nhưng quốc gia nào ít dân nhất thì bạn có thể chẳng biết.
 
Trong thế chiến II, Guy Maunsell đã đưa ra một dự án xây nhiều pháo đài ngoài khơi nước Anh, dù là chẳng có đảo nào ở đây, để cảnh báo sớm hơn những cuộc không tập của Đức Quốc Xã. Nó còn nhiệm vụ phòng thủ vương quốc này.

Một trong các pháo đài này có tên là HM Fort Roughs. HM là chữ tắt của His/Her Majesty's.

Làm sao Guy Maunsell có thể làm các pháo đài này?

Trước tiên ông chọn địa điểm là nơi có các cồn cát ngầm, tương đối nông. Sau đó là phần thiết kế. Pháo đài gồm một bệ phao xi măng  khổng lồ (pontoon); dài 51 mét, ngang 27 mét. Trên bệ có hai ống rỗng.

Cả hệ thống đựơc các tàu kéo ra cồn cát rổi đánh chìm. Guy Maunsell sau đó sẽ cho xây môt sàn xi măng nằm trên hai ống và một cấu trúc gòm các lô cốt trang bị radar và súng lớn, chống máy bay, tàu chiến.  


Fort Roughs, được bắt đầu làm từ năm 1942 trên cạn. Ngày 11 tháng 2 năm 1943, nó được 3 tàu kéo lôi ra biển và đến cồn cát Rough Sand, cách bờ biển khoảng 12 km, và nhận chìm. Vì vậy Pháo đài lấy tên của cồn cát. Trên hai ống trụ họ bắt đầu làm một pháo đài nhiều từng trang bi vũ khí cùng nơi đóng quân cho 150 đến 300 người. Lẽ dĩ nhiên, nơi đây phải có máy phát điện riêng, hệ thống nước ngọt, và dự trữ lương thực. Quân đội hoàng gia Anh đã hiện diện nơi đây mãi cho tới năm 1956.

Năm 1966, hai đài phát thanh Radio Essex, do Paddy Roy Bates điều kiển và Radio Caroline do Ronan O'Rahilly cầm đầu đã ra đây làm trụ sở. Chẳng bao lâu sau, hai người hục hặc rồi Bates đã đẩy O'Rahilly vào đất liền. O'Rahilly nhiều lần quay trở lại định tái chiếm, nhưng bị gia đình ông Bates đẩy lui với súng và bom lửa. Roy Bates là một cựu chiến binh trong tiểu đoàn Fusilier của Hoàng gia đóng quân tại pháo đài HM Roughs.



 
Bản đồ của Sealand
và Anh quốc (nhỏ góc trái dưới )
Trong bàn đồ nước Anh có 1 chấm đỏ là Sealand
 
Hải quân hoàng gia Anh đã nhiều lần cảnh cáo Bates phải đầu hàng. Năm 1967, Bates tuyên bố thành lập lãnh địa độc lập. Ông lập ra một quốc gia riêng biệt với 22 cư dân, diện tích của quốc gia tự phong này chỉ vỏn vẹn 1612 m2. Dù quốc gia nhỏ bé này chưa được liên hiệp quốc công nhận, nhưng họ cũng có cờ riêng, quốc huy riêng, phát hành tem bưu chính riêng, lại đúc cả tiền riêng.

Năm 1978, khi quốc vương Bates và hoàng hậu đang ở Anh thì một toán lính đánh thuê người Đức, Hòa Lan do Alexander Achenbach cầm đầu tấn công vào lô cốt quốc với các thuyền cao tốc, jet ski. Achenbach nói ông đưọc mướn làm thủ tướng cho lô cốt quốc. Toán này bắt các con của Bates giam lại. Các người con của ông Bates đã tìm cách trốn thoát và bắt Achenbach giam vào tù. Achenbach là một luật sư người Đức đã bị phạt 35000 đô về toiộ xâm phạm quốc gia. Chính phủ Hòa Lan, Đức và Áo đã làm thỉnh nguyên thư xin chính phủ Anh giải quyết. Tòa án Anh đã chối từ vì lô cốt quốc này nằm ngoài phạm vi quản trị của chính phủ Anh. Cuối cùng các nước trên phải cử phái đoàn ngoại giao đến đây thương lượng. Sau nhiều tháng, Achenbach được trả tự do. Gia đình Bates còn công bố họ được hai chính phủ Anh và Đức thừa nhận qua de facto qua biến cố trên.

Năm 2006, một trận hỏa hoạn làm cả hai cột trụ hư hại và được làm lại sau đó.

Năm 2007, lo cốt quốc này bắt đầu chấp nhận du khách. Kinh tế hiện nay của Sealand là bán hải sản, bán đồ kỉ niệm, tiền đồng, temp thư.

Khi du khách viếng thăm, họ có thể tham dự các cuộc thể thao tranh tài đặc biệt như ném trứng. Một cuộc so tài quốc tế về môn này đã tổ chức nơi đây năm 2008 và đội của lo cốt quốc Sealand đã đoạt chức vô địch. Ngoài ra còn các môn thể thao khác như đấu gươm, Frisbee, pinpong,curling...cũng hay thường tổ chức.


Quốc kỳ

Ngày nay, các đội thể thao quốc gia của Sealand thường tham dự các cuộc tranh tài quốc tế tại Anh, Ireland, Netherland và Hoa Kỳ. Năm 2008, họ đứng ra tổ chức cuộc tranh tài quốc tế về môn skateboarding với sự bảo trợ của công ty Red Bull. Riêng đội gươm (fencing) của họ có tổng hành dinh ở trường đại học UC Irvine- Califorinia- USA.

Trong một khoảng thời gian một số passport ngụy tạo đã bán ra hàng loạt với tên Sealand, nhưng gia đình Bates đã từ chối họ không làm việc này. Theo các nghiên cứu thì các passport đã được một tổ chức bất hợp pháp của Tây Ban Nha làm ra và liên quan đến nhiều tội phạm.

Roy Bates qua đời ở tuổi 91, năm 2012, và nhường lại ngôi quốc vương của Sealand cho con trai mình – Michael 63 tuổi.

Ngày nay, nếu ai hỏi bạn quốc gia nào đông dân nhất thế giới thì bạn sẽ trả lời Trung Quốc và quốc gia nào ít dân nhất thì bạn nói ngay: Sealand, năm 1967 chỉ có 22 người.


Lô cót quốc Sealand
 

No comments:

Post a Comment