Friday, July 25, 2014

July 4-2011 Du Kí- bài 6


ĐOẠN ĐƯỜNG 3: Denver-Gillete (tt)


Bản đồ giai đoạn 3

Ra khỏi Bear County, xe chạy theo đường 16, và thêm 20 phút nữa chúng tôi tới chân núi Mount Rushmore. Mọị người cùng xuống đi xem các pho tượng của bốn tổng thống George Washington, Thomas Jefferson Theodore Roosevelt và Abraham Lincon. Như vậy, chúng tôi đến đây đúng ngày kỷ niệm độc lập Hoa Kỳ, và ban quản trị cũng đang chuẩn bị cuộc đốt pháo bông đêm đó.

 
Núi Mount Rushmore

Khi nói tới George Washington thì ai cũng biết đó là người lãnh đạo cuộc chiến đấu giành độc lập từ Anh Quốc trong thời gian 1775-1783. Ông là vị tổng thống đầu tiên của Mỹ trong những năm 1789-1797.

Tuy nhiên, ít ai nhớ tới Thomas Jefferson. Ông sinh ngày 13 tháng tư 1743 và mất năm 1826. Ông chính  là tác giả bản tuyên ngôn độc lập của Mỹ, làm tống thống Mỹ năm 1801-1809, và là người đã chủ trương mua lãnh thổ Louisiana năm 1803. Vùng lãnh thổ rộng lớn này ngày nay bao gồm các bang sau: Arkansas, Missouri, Iowa, Oklahoma, Kansas, North và South Dakota, Montana một phần Wyoming cùng một phần của Minosota từ tay người Pháp.

Ông Theodore Roosevelt (1858 – 1919) làm tổng thống từ năm từ năm 1901 đến năm 1909. Ông là người có công trong việc phát triển ngành hải quân Hoa Kỳ để rồi Hoa kỳ trở thành số một trong lãnh vực hải quân trên thế giới như ngày nay. Ông làm trung gian giải hòa Nga- Nhật đầu thế kỷ 20, và được giải Nobel Hòa Bình về sự việc này. Ông là người đốc thúc hoàn tất kênh đào Panama.

Riêng ông Abraham Lincon Tổng Thống thứ tư trên các pho tượng thì ai cũng biết, người thống nhất Hoa kỳ sau thời nam bắc phân tranh.

Trong năm 1927, trước thời suy hóa toàn cầu, sử gia Doane Robinson, tiểu bang S Dakota đề nghị tạc các pho tượng tổng thống trên núi Black Hill. Nhưng thật ra trước đó là các ngọn núi Needle, nhìn như ngón tay là nơi được chọn. Mục đích là để thu hút du khách vì tiểu bang này hoang vu hẻo lánh. Về sau, nhà điêu khắc Gutzon Borglum không chọn nơi đó mà chọn Mt Rushmore vì lớn hơn cùng cấu trúc bởi đá hoa cương cứng rắn. Người ta tính rằng trong 10000 năm đá này bị soi mòn 1 inch (25,4 mm), như vậy 10000 ngàn năm sau người ta vẫn thấy 4 vị tổng thống này. Nếu bạn không tin thì 10000 năm sau quay lại đây xem các tượng còn hay mất. Nhà điêu khắc này còn là người chọn 4 vị tổng thống.

Sau khi thu nhặt tài chính, ông Borglum khởi sự làm mặt từng vị tổng thống. Các tổng thống lần lượt hoàn tất trong khoảng thời gian 1934 đến cuối 1941. Ông này chết đầu năm 1941 trước khi hoàn thành nhiệm vụ. Con ông là Lincoln Borglum kế tục sự nghiệp của cha và hoàn tất tất cả vào cuối năm ấy. Rất may, trong hơn mười năm làm việc không có một tai nạn đáng tiếc naò xảy ra. Hiện nay, toàn khu tưởng niệm rộng 1,278.45 acres (5.17 km2) và trên cao độ 5,725 feet (1,745 m) đối với mặt biển. Chiều cao mặt bốn vị tổng thống là 60 ft (18 thước). Trong khuôn viên có một rạp hát lộ thiên khổng lồ. Nhiều ban nhạc lừng danh đã đến nơi này trình diễn.

Rạp hát lộ thiên

Nếu các bạn lớn tuổi, ở miền Nam, hẳn còn nhớ cuộn phim toát mồ hôi lạnh của Alfred Hitchcock cuối thập niên 50: North By Northwest với hai diễn viên thượng thăng Cary Grant và Eva Marie Saint. Trong câu chuyện tả lại cảnh trốn chạy của một điệp viên Cyry Grant). Một trong cuộc trốn chạy diễn ra trên đỉnh núi Mt Rushmore. Người điệp viên buộc phải ấu đả với đối thủ trên đỉnh núi này. Anh trượt chân té xuống vách đá dựng đứng. Đối thủ đã đạp vào hai tay anh, khi anh đang cố bám vào để khỏi rơi xuống chân núi. Nhưng cuối cùng anh phải buông tay và rơi xuống mũi tượng tổng thống Washington. May thay, anh bám được một vết nứt rồi người yêu anh Eva Marie Saint đã phải cố gắng, chật vật cứu anh thoát chết trong đường tơ kẽ tóc.

Thật ra nơi này còn được quay rất nhiều phim khác. Tuy là một nơi nổi danh ghi lại các vị tổng thống đáng kính của người Mỹ, nhưng vẫn có các chỉ trích việc lựa chọn 4 vị này. Hơn thế nữa người tạc tượng Gutzon Borglum cũng bị phê bình dữ dội, vì ông lại là thành viên KKK. Một hội mà chủ trương cho người da trắng là chủng tộc tối cao.

Xe ngừng lại, tất cả chúng tôi vào khu kỉ niệm để xem các pho tượng nổi tiếng của Hoa Kỳ. Các cháu nhỏ của tôi cũng thích lắm. Khi vào nửa chừng thì mây che kín mít bầu trời. Một cơn giông đang được tạo ra. Tình cờ tôi nhìn lên đỉnh đầu thấy mây đen có dáng như vẩy rồng nhìn tuyệt đẹp và cũng thật lạ. Tôi đưa ống kính chụp vài tấm. Đây là lần thứ hai trong đời tôi thấy mây có dạng này. Lần thứ nhất là trong giai đoạn cuối cuộc vượt biên năm 1981.
 
Lúc 6:45 chiều ngày 7 tháng 9, 1981, tôi cho lệnh đổ người tại Bãi Sau Vũng Tầu. Sau 4 ngày 4 đêm lênh đênh vì thiếu dầu, thiếu nước; chúng tôi chờ chết. Một phép màu xuất hiện; chúng tôi thoát nguy. Đêm hôm thứ 7, chúng thấy sự thoát chết đã đến gần khi tiến vào vùng khai dầu khí của Nam Dương quanh quần đảo Anambas. Hôm 13 tháng 9, khi bình minh mới ló dạng, tôi cho tài công nổ máy thuyền tiến đến gian khoan. Đột nhiên, trời biển trở nên đen kịt. Mây đen xà xuống gần sát biển, gió mạnh thổi tới làm các đợt sóng bạc đầu gào thét bốn phương. Tôi bỗng thấy mây tạo ra dáng những vẩy khổng lồ, như những vẩy rồng (nếu là rồng có thật.) So với cái cảnh ấy thì mây đem hôm đó nhìn rất khủng khiếp hơn mây hôm ở Mt Rushmore nhiều.
Mây đen vẩy rồng
Thuyền chúng tôi nghiêng ngả, chồi lên hụp xuống trong sóng bạc đầu. Tôi đột nhiên thấy một mũi mây nhọn, trong đám mây vảy rồng đen thòi ra, ngay trước mũi ghe. Tôi ra lệnh cho tài công chuyển hướng. Tất cả 19 người trong nhóm tôi không hiểu chuyện gì. Tôi đưa tay chỉ đám mây, và chỉ 1 phút sau. Một chiếc vòi mây khổng lồ, quỷ quái, đoạn trắng đoạn đen, đâm xuống mặt biển cách thuyền trên 100m. Vòi Rồng!
 
Với kinh nghiệm ấy, tôi sợ, các mây kia nếu càng lúc càng thấp sẽ tạo ra đại cuồng phong (tornado), nên cố tình theo dõi. Nhưng may mắn thay, mây ấy tan đi sau vài phút. Tôi dẫn hai cháu nhỏ chạy nhảy trong rạp hát lộ thiên. Tuy chưa tối, nhưng nhiều người đã lại đây để ngắm pháo bông mừng ngày độc lập.
Cô cháu bé của tôi đầy năng lượng chạy nhảy tứ tung trong rạp lộ thiên. Tôi sợ chơ sự an toàn của cháu, nên sách máy hình chạy theo.
Đang ngon trớn, cháu ngừng lại hét:
- Ông ơi! chụp hình con squirrel.
Tôi lại phải cháu.
Khi mặt trời ngả bóng, xe rời đây đến khách sạn nghỉ đêm. Như vậy là đoàn tôi không có dịp chiêm ngữơng bốn tổng thống đón lễ độc lập trong đêm dưới pháo bông muôn màu. Kể cũng đáng tiếc!
Khi ngồi trên xe, Thanh nói:
-          Chẳng biết tại sao làm nổi các pho tượng đụng mây xanh? Các ông ấy đang làm gì?
Cô bạn Việt Nam khác nhóm, ngồi cạnh nói:
-          Các ông đang hội họp nên có các gương mặt khẩn trương. Không ăn, không ngủ.
Tôi bèn thêm vào:
-          Vây ta phải nói: “Bàn tán chuyện gì vậy bốn ông?”
Cô cựu học sinh tôi tiếp:
-  Rồi sao nữa thầy?
Tôi tiếp theo:
- “Hay lo vận nước chịu tang bồng?”
Tôi dùng thì giờ trên xe, vừa ngắm cảnh vừa hoàn tất bài thơ:
Tôi lại ghi  bài thơ ấy ra vài mảnh giấy, rồi tặng các bạn trong nhóm Việt Nam.
Xe bây giờ từ đường 16 chuyển sang I 90 tây. Đến 7:30 tối, xe ngừng tại một tiệm ăn buffet của người TQ thuộc thành phố Gillette bang Wyoming. Thành phố Chyenne chúng tôi ngừng lại buổi sáng là phía cực nam của bang này, còn Gillette lại gần phía cực bắc cách Devil Tower – một quả núi có hình dáng kì dị- khoảng 30 km. Thành phố này là thành phố khá lớn của bang với gần 30000 dân cư. Theo chương trình, chúng tôi sẽ nghỉ đêm ở một khách sạn gần đấy.
Mấy bà vào trong Chinese buffet xem qua tình hình rồi đi ra. Chúng tôi sang quán Mc Donald cho mấy cháu nhỏ ăn. Nhưng đám người lớn thì sang siêu thị bên cạnh mua trứng, bắp cải về khách sạn nấu cơm ăn tối, khi mấy cháu ăn xong. Siêu thị Mỹ thì ở đâu cũng vậy. Kích thước như nhau, khang trang, sạch sẽ. Tuy nhiên, đồ ăn Á Đông ở đây hơi ít. Mua xong, phái đoàn du lịch vẫn còn đang vật lộn với các món ăn trong Chinese buffet, nên xe vẫn chưa khởi hành. Chúng tôi ra sân xe, trước siêu thị và quán ăn chờ khách ăn tối. Như vậy chúng vừa đứng hóng mát vừa có dịp cho các cháu nhỏ coi pháo bông. Đêm nay, dân Mỹ khắp nơi trên thế giới để làm lễ ăn mừng ngày độc lập thoát khỏi đế quốc Anh hơn 200 năm trước. Nhiều nơi đã, đang và sẽ đốt pháo bông. Nơi chúng tôi đứng là một ngọn đồi nên có thể xem pháo bông tứ phía. Đây dân cư không đông đảo như vùng Los, nên không có một chỗ chính thức đốt cho dân chúng tham dự. Sự đốt này là do cá nhân hay một tập hợp nhiều gia đình cùng chia vui. Tuy vậy, khắp nơi chúng tôi đều thấy các ánh lửa lập lòe bay vút lên không rồi tỏa ra như các bông súp lơ đủ màu, nổi bật lên bàu trời đen thẫm. Vì vùng ít dân, nên ít đèn điện làm bầu trời về đêm đên hơn Los. Và nhờ đó hoa pháo nổ ra xem rõ và đẹp hơn.
Tôi nhớ lại tháng 11 năm 1954, nhà tôi mới rời vùng kháng chiến về Hà Nội. Các em tôi, được ở lại đây còn tôi quay về lại thôn Tân Phúc- Thanh Hóa để đuổi bày dê về Hà Nội bán.
Trong dịp lễ khải hoàn, người Hà Nội, trong ấy có hai em tôi đã được xem pháo bông trên hồ Hoàn Kiếm. Lúc tôi về đấy, nghe hai em kể lại mà cứ tưởng tượng ra cái đẹp lạ lùng.
Mãi tới năm 1960, tôi về Sàigòn học băng lớp, nhận dịp lễ quốc khánh 26 tháng 10, Sàigòn cho đốt pháo bông ở ven sông Saigòn, tôi mới thật sự chứng kiến loại hoa nở đêm này. Sang đến Mỹ thì ngán xem rồi. Nhất là nhà gần Disney Land thì đem nào cũng có thể xem.
Về đến khách sạn, hai bà trong nhóm tôi không những nấu ăn cho đêm ấy mà còn mấu thêm cơm bỏ vào hộp đứng ăn trưa hôm sau. Trước khi đi, tôi có mang một thùng đựng nước đá, và nước đá thì khác sạn có sẵn, nên việc bảo quản thức ăn rất tốt. Nếu bạn nào đi du lịch, nghỉ đêm tại khách sạn, và cần nước đá thì cứ hỏi mấy người tiếp viên. Họ sẽ chỉ chỗ cho bạn lấy. Nước đá thì free không tốn tiền đâu.




No comments:

Post a Comment