Tuesday, July 22, 2014

Những đường hầm nổi tiếng 3


The Channel Tunnel

Một nước cũng bị biển bao quanh là Anh. Muốn liên lạc với lục địa thì dân chúng phải dùng phà qua biển Manche và con đường ngắn nhất là vùng Dove ở Anh nối với Pas- de-Calais của Pháp.

Ý niệm làm một trục giao thông bởi một hệ thống vững chắc không bởi tàu bè đã xuất hiện từ năm 1802, nhưng các nhà làm chính trị của Anh thời ấy đã dùng lý do an ninh bác bỏ. Nếu nước Anh làm một cầu nối hai bờ biển Anh-Pháp, trong thế chiến II, chẳng hiểu kết quả ra sao?

Năm 1856, một người Pháp tên Thomé de Gamond cũng có một ý nghĩ làm đường hầm sau khi tìm hiểu về địa chất vùng này. Dưới đây là một khái niệm về thiết kế của ông.

Tháng hai 1986, hiệp ước Canterbury ra đời với chữ ký của thủ tướng Anh bà Margaret Thatcher và tổng thống Pháp François Mitterrand cho tiến hành xây dựng đường hầm. Rồi hai nước Anh Pháp đã làm đường hầm này vào năm 1988. Người Pháp gọi là Le tunnel sous la Manche- Đường hầm dưới biển Manche.
Sau 6 năm làm việc, toàn hệ thống được khánh thành năm 1994. Đường hầm dài tổng cộng  50.5 km, điểm sâu nhất 75m. Phần ngầm dưới biển dài 37.9 km là đường dưới nước dài nhất thế giới, tuy là tổng số đường dài ngắn hơn đường hầm Seikan.
Vi trí của đường hầm.
Trong vến đều an toàn, các kỹ sư đã quyết định làm ba đường hầm riêng biệt. Hai đường lớn cho xe lưu thông hai chiều khác nhau, mỗi ống đường kính là 7,3 m. Một ống nhỏ hơn ở chính giữa làm ống an toàn, với đường kính là 4,8 m. Ba ống này cách nhau đều đặn 30 m. Cách một đoạn ấn định 375m, lại có một ống nhỏ hơn với đường kính là 3,3 m nữa nối liền hai ống lưu thông đến ống an toàn. Khi tai nạn xảy ra ở một ống lưu thông, thì hành khách được hướng dẫn đến ống nhỏ để đến để đến ống an toàn tránh nguy hiểm.
Biểu đồ về độ sâu.
 
Hình vẽ cấu trúc hệ thống đường hầm
Nhờ vào các hệ thống an toàn nên nhiều tại nạn đã xẩy ra vào các năm 1994, 1996, 2006 nhưng không ai bị thiệt mạng. Năm 1996 tai nạn gây ra đám cháy khiến nhiệt độ trong hầm tăng lên đến 1000°C (1800°F) làm nóng chảy cả kim loại.
Mới đây con, đường hầm này được trao Global Engineering 'Century Award' của hiệp hội kỹ sư công chánh quốc tế, FIDIC.
 

No comments:

Post a Comment