Monday, November 28, 2011

Thám hiểm Hỏa Tinh

Ngày 26 tháng 11 vừa qua, NASA đã cho phóng chiếc phi thuyền mới nhất để thám hiểm Hỏa Tinh tại mũi Canaveral - Florida. Hỏa Tiễn Atlas V của Lockheed Martin giữ nhiệm vụ chính. Tầng thấp nhất cùng bốn hỏa tiễn phụ đều dùng nhiên liệu đặc khai hỏa đưa hỏa tiễn rời dàn phóng. Sau khi phóng 1 phút 52 giây, tầng này tách rời hỏa tiễn và rơi xuống biển.
Tiễn Atlas V của Lockheed Martin

Hỏa tiễn này chứa một chiếc xe thám hiểm: Curiosity. Đây là một xe chạy bằng năng lượng hạch nhân.  Xe này sẽ đi thám hiểm, phân tích chỗ trũng Gale (hố) rộng 96 miles (154 km). Các khoa học gia của NASA hy vọng phi thuyền sẽ đáp xuống mặt Hỏa Tinh vào ngày 6 tháng 8, 2012, sau khi đã di chuyển 354 triệu mile (556 triệu km)
Artist concept xe Curiosity


Các khoa học gia đã chọn địa điểm trên vì nơi đây có một ngọn núi cao 3 mile (4.8 km), nơi đã lộ ra nhiều lớp thạch quyển cùng nhiều hóa chất khác nhau tương tự như Grand Canyon. Mỗi lớp sẽ cho ta thấy các thời kỳ khác nhau của Hỏa Tinh.
các lần trước, khi các xe gần đáp xuống mặt Hỏa Tinh thì một đệm khí bung ra bao lấy xe và lúc chạm đất đệm khí bật lên, hạ xuống như một trái bóng. Vì quá nặng nên kỹ thuật dùng đệm khí không thể áp dụng được, các kỹ sư đã thiết kế một bộ phận đáp gọi là Sky Crane với một giây cáp dá 43 ft (13 m) để hạ xe Curiosity xuống mặt hỏa tinh.
Theo ông Doug McCuistion, giám đốc chương trình thì khi hạ xuống sẽ là giai đoạn đứng tim.
Cuộc phóng trên được thực hiện bởi United Lunch Alliance, một tổ hợp của Boeing và Lockheed Martin.

VHKT Dựa theo tạp chí Aviation Week- NASA news- Aerospace of America.

No comments:

Post a Comment