Monday, March 19, 2012

Nam Bắc du kí bài 80

Vài ngày sau, đàn trâu tôi không còn bị lộn xộn nữa, tuy nhiên để phòng ngừa mọi sự không may, tôi chỉ chăn trâu trên các đồi gần nhà.
Sự mệt mỏi vì đi học khuya mới về nhà, và sáng phải dạy sớm để làm việc đồng áng, còn lúc chăn trâu phải chạy nhẩy đuỗi trâu, bò nhiều hơn, nên nhiều hôm, tôi kiệt lực, ngủ gật (gục) trên lưng trâu lúc nào không biết.
Có một lần, bỗng thấy mình rơi thật lẹ và “bõm” một tiếng, rồi cả ngửơi ướt như chuột lột. Tôi mở mắt thì nhận ra rằng mình đang nằm trên một vũng nước. Lý do tôi ngủ quá say, nên khi trâu xuống vũng uống nước tôi không biết. Vì khi ấy đít trâu ở cao hơn đầu, nên tôi đã tụt từ mình trâu xuống cổ và cuối cùng rơi tòm vào vũng nước đó. Nhìn lại mình trâu, tôi thấy một bệt nước hình một thằng bé ôm mình trâu. Thật ra khi tôi ngủ trên mình trâu, mồ hôi tôi và mồ hôi trâu không bốc hơi được nên đã tạo ra hình ảnh đó.
Một lần khác đang mê man trong giấc ngủ, tôi đột nhiên thấy đầu bị đau nhức dữ dội. Tôi nhỏm dậy thấy trâu đang chui qua một bụi dây kim cương. Cây kim cương là một loại dây leo, mình to bằng ngón tay và đầy gai to như móng chân gà. Lúc ấy, một sợi dây kim cương to vắt ngang mình trâu và đang tiến lại phía tôi. Khi tôi nhận ra sự nguy hiểm thì dây kim cương đã đến sát háng. Chẳng còn cách nào hơn, tôi chống hai tay xuống mình trâu phía sau dây đã đi qua, co người lên càng cao càng tốt, rồi để mặc cho số phận. Khi dây đến đùi, cào nát quần và hai vế tôi. Lúc ấy tôi chỉ còn cách căn răng chịu đựng. Kết quả, sau khi trâu đi qua dây kim cương đó, hai đùi tôi bị cào nát, máu chảy đầm đìa, đau nhức vô cùng.
Một mùa hè vào buổi hừng đông, trời đột nhiên mưa thật lớn. Trận mưa kéo dài cho đến sáng hôm sau và gió mỗi lúc một mạnh. Bố tôi cho mọi người biết chắc là có bão. Chúng tôi phụ ông lấy các tre, gỗ chống đỡ thêm cho căn nhà chính.
Đến gần trưa, gió mạnh giật dữ dội làm cho căn nhà tôi rung rinh, xiêu vẹo như muốn sập và kêu răng rắc. Cả nhà mỗi người ôm một cây chống, với hy vọng làm tăng thêm sức chịu đựng của căn nhà. Vì mưa gió lớn nên bữa cơn trưa hôm đó, chúng tôi, mỗi người chỉ được vài củ khoai luộc.
Sau bữa khoai cho người là bữa cỏ cho trâu, bò. Bố, mẹ đều có ý định cho trâu bò đói một hôm, nhưng tôi tình nguyện đi chăn chúng nó dù là bão bùng. Tôi sang nhà Giao, rủ y cùng đi chăn trâu với tôi. Y cảm thấy ái ngại vì mưa gió lớn quá.
Tôi nói:
- Anh Giao! Mình là cháu ngoan của Bác thì chẳng có lý gì mà sợ giông bão.
Giao nghe có lý, nên dắt hai con bò của y ra đồi với tôi.
Chăn được một lúc thì quần áo chúng tôi đều bị ướt vì chạy theo trâu bò, làm cả hai chúng tôi lạnh run lập cập. Chúng tôi bèn đâu hai cái áo tơi lá lại với nhau tạo thành một cái chòi tí hon, bên cạnh một gò mối để bớt gió và chỉ để hở một chút mà nhìn trâu, bò. Lâu lâu chúng tôi phải tách ra đuổi trâu, bò để tránh chúng ăn hại mùa màng.
Thêm độ một giờ nữa, tất cả năng lượng mấy củ khoai đều tiêu tan hết. Hai đứa tôi, quần áo ướt như chuột lột, miệng đánh bò cạp, nói chẳng ra hơi. Khổ một nỗi, lúc dầm mưa chỉ mót tiểu hoài mà không khát nước. Giản dị nhất khỏi phải đi đâu mà tiểu, vì cứ ngồi tại chỗ mà làm, tuy nhiên mỗi lần tiểu tôi cảm thấy đít mình ấm lắm.
Giao có vẻ hơi nản chí:
- Hi... hi...ệp ạ! Thôi...thôi mình... về đi.
Tôi khuyến khích:
- Anh...anh..kh... ông  sợ tự...ph... ê...phê bi...nh...bình là... là hèn...yếu sao?
Giao yên lặng một lúc rồi nói:
- Như...ng...nhưng... tớ...tớ...lạnh...qú... á.
Tôi đề nghị:
- Khi...nào đứ...a...nào đái, chu...ng ta cù...ng cùng... lấy tay...hứng...nước đái, xoa...xoa... vào người cho đỡ lạnh.
Giao gật đầu.
Từ lúc ấy, chúng tôi hứng nước đái của nhau để làm ấm thân. Vài giờ sau, chính tôi cũng hết chịu đựng nổi đói và lạnh, nên hai đứa đành đuổi trâu, bò về chuồng dù rằng chúng còn đói lắm. Khi trâu bò vào chuồng hết, tôi không còn một chút sinh lực nào cả, đứng vịn cửa chuồng trâu mà đi vào nhà không nổi.
Một chặp sau, tôi cố gắng lết vào nhà, nhưng khi đến giữa sân chân đạp phải chỗ quá trơn nên té xuống đất và đứng dậy không nổi.
May mắn thay, Cẩm Dung thấy, liền tri hô:
- Anh Hiệp ngã! Anh Hiệp ngã!
Ông cố Lư vội chạy ra, bế tôi vào nhà, rồi mọi người xúm xít quanh tôi: người lấy quần áo khô cho tôi thay, kẻ múc cho tôi một chén cháo nóng. Ôi sao mà sung sướng thế?

No comments:

Post a Comment