Thursday, December 22, 2011

Chương trình không gian Hoa Kỳ trong tương lai.

Người ta tự hỏi nếu chương trình này chấm dứt thì người Mỹ sẽ có chương trình nào thay thế hay không? Khi Bush còn làm tổng thống, NASA tiến hành chương trình Constellation (chòm sao) và còn thêm vài chương trình không gian khác do tư nhân tài trợ.
Phần viết này dựa vào chương trình mà NASA đã chuẩn bị trong thời tổng thống Bush.
Có một vài trục trặc khiến cho quốc hội Hoa Kỳ còn nhùng nhằng chưa mở hết tốc độ để bật đèn xanh cho chương trình Constellation là vì họ còn tin vào chương trình không gian tư nhân của hai hãng Virgin Galactic-Scaled Composites với các chiếc WhiteKight/SpaceShip và hãng SpaceX (Space Exploration) với chiếc Falcon/Dragon. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ nghĩ rằng các chương trình không gian của tư nhân SpaceX đang làm có thể đem các phi hành gia Hoa Kỳ lên trạm không gian quốc tế một ngày gần đây với phí tổn rẻ hơn.
1/ Virgin Galactic-Scaled Composites

Virgin Galactic-Scaled Composites với SpaceShip thì chú trọng vào việc đưa khách du lịch lên hạ quỹ đạo. Đây là hãng do nhà tỷ phú Sir Richard Branson, người Anh, bỏ vốn lập ra với nhà thiết kế lừng danh Burt Rutan và là hãng đầu tiên trên thế giới về không gian thương mại. Hãng này, làm một loại phi cơ đặc biệt có hai thân WhiteKnight chở một phi thuyền SpaceShip nằm chính giữa. Họ đã thí nghiệm thành công với WK1 (WhiteKnight 1) và SpaceShipOne.


WhiteKnight 1 và SpaceShipOne

Phi cơ WK2 thì đang được thí nghiệm và cũng đạt nhiều kết quả tốt. Riêng SpaceShipTwo thì còn đang phát triển. Phi cơ WK2 được dùng hợp chất carbon (carbon composites)- hợp chất đã được bằng phát minh - để làm thân. Đây là phi cơ dùng nhiều hợp chất này nhất từ trước đến nay, Boeing 787 chỉ dùng có 50%.
NASA cũng chú ý đến hãng này và định thuê hãng việc đào tạo các phi hành gia.
Các hoạt động của Virgin Galactic-Scaled Composites từ trước tới nay:

· 1998 Chiếc Proteus ( Thủy Tề) hoàn thanh chuyến bay đa mục tiêu.
·         2001 Proteus bay xuyên Thái Bình Dương và Bắc Cực.

Bản thiết kế Proteus


Proteus xuyên Thái Bình Dương

·         2004 Spaceshipone bay cao hơn 100km, đoạt giải 10 triệu Đô.

* Hãng thiết kế chiếc phi cơ GlobalFlyer. Ngày 8 tháng 2, 2006, Steve Fossett lái chiếc này từ Kennedy Space Center (Cap Canaveral) bay vòng quanh địa cầu đáp xuống cùng nơi sau 76 giờ 45 phút với quãng đường dài 414672 km (25,766 miles). Đây là kỷ lục đường dài cho một phi cơ hay kinh khí cầu. Tưởng cũng nên nhắc lại ngày 14 tháng 12-1986, Dick Rutan Jeana Yeager đã cất cánh chiếc Voyafer từ căn cứ không quân Edwards Airforce ở Cali và đã bay quanh trái đất không ngừng hay tiếp nhiên liệu. Hai người đã lập lục đường dài  40,212 km. Trước đó kỷ lục cũ lập ra bởi một phi hành đoàn của không quân Hoa Kỳ, khi họ lái chiếc B 52 với đoạn đường 20186 km, năm 1962.
 GlobalFlyer

No comments:

Post a Comment