Monday, December 19, 2011

Nam Bắc du kí bài 21

Cảnh ta nhìn từ tháp Bà Po Naga xuống vịnh thật đẹp với những gộp đá cheo leo giữa vịnh, một ngôi chùa đơn độc nhỏ bé thấp thoáng sau các gộp đá. Những chiếc thuyền câu hay các vó khổng lồ càng làm vịnh có nét đặc thù riêng. Cũng từ đây, ta thấy hai cây cầu thủa trước 1975 chỉ còn một cái và bây giờ một cây cầu tân kỳ hơn đã được xây phía ngoài gần biển hơn.
Rời Nha Trang vào khoảng 11 giờ sáng , chúng tiến về hướng bắc theo quốc lộ I, cặp theo ven biển. Trời mưa quá lớn, nên xe chạy dứơi 50km/giờ.
 Đến trưa thì xe bắt đầu vào tỉnh Phú Yên và điểm đầu tiên của tỉnh là vượt đèo Cả, nơi gianh giới của hai tỉnh. Trên phương diện địa lý nhân văn, tỉnh có diện tích 5045 km2, nhỏ hơn Khánh Hòa một chút,  đứng thứ 30 và dân số cũng ít hơn Khánh Hòa chưa tới 1 triệu đứng cũng hàng 45. Tỉnh Lỵ là thị xã Tuy Hòa.
Lên đến đỉnh đèo, chúng tôi cho xe dừng lại để có dịp nhìn phong cảnh một ngọn đèo nổi danh của nước Việt. Trong màn mưa và qua các tàn lá ướt sũng chúng tôi thấy mấy chiếc thuyền đánh cá khá lớn cỡ 4 lốc trở lên, đang nhấp nhô trong sóng bạc và xa hơn nữa là một hòn đảo nhỏ. Đó chính là hòn Nưa. Nêú bạn là một người vượt biên bằng thuyền thì hình ảnh mấy chiếc thuyền đánh cá đang nhấp nhô kia sẽ gợi lại ký ức cho bạn.

 Đèo Cả- Hòn Nưa

Qua Đèo Cả chúng tôi thấy một thị trấn lờ mờ trong mưa và mây, với một bến ghe cá tấp nập và nằm dưới chân một ngọn núi. Thật ra chẳng mấy ai để ý tới ngôi làng này nhưng vì nó đã nổi danh trong chiến cuộc 54-75. Đây là thị trấn Vũng Rô, nơi mà một chiếc tầu chở súng cho Bắc Việt đã bị chặn bắt trong đầu thập niên 1970.
Phú Yên tỉnh lỵ: Tuy Hòa.
Phía đông biển cả, tây là núi non.
Rừng núi thác chảy bon bon.
Biển cả nhan nhản những hòn đảo xinh.
Ghềnh Đá, Mỹ Á trữ tình.
Ngắm nhìn đèo Cả in hình Vũng Rô.
 

No comments:

Post a Comment