Wednesday, December 21, 2011

Dưới đây là một vài điểm đặc biệt của các chiếc phi thuyền con thoi:


1. Explorer
Đây là chiếc mô hình để tìm hiểu khi sản xuất, nên nhiều bộ phận là giả tạo. Chiếc này hiện nay được trưng bày tại Kenedy Space Center- Florida.
2. Pathfinder
Đây là chiếc mô hình để tìm hiểu sự khó khăn khi di chuyển dưới đất, lúc cẩu lên hay ráp nối với các bộ phận khác như bình nhiên liệu ET. Chiếc này đang được trưng bày tại US Space & Rocket Center ở bang Alabama.
3. Enterprise
Đây là chiếc mô hình để tìm hiểu các chuyến lượn về ở hạ từng khí quyển. Vì lý do ấy, chiếc Enterprise không có động cơ thực thụ. Chiếc này còn được dùng thử nghiệm để  điều tra vụ nổ phi thuyền Challanger.
4. Columbia
Đây là chiếc phi thuyền thật thụ đầu tiên bay vào không gian. Chiếc này thực hiện được 28 chuyến bay thì bị nổ khi quay về trái đất ngày 1 tháng 2 năm 2003.
5. Challenger
Chiếc phi thuyền con thoi thật sự thứ hai. Bay chuyến đầu tiên ngày 4 tháng 4 năm 1983. Ngày 28-1, năm 1986, phi thuyền được phóng lên chuyến thứ 10 thì bị nổ tung vì một "O" ring bị hư.
6. Discovery
Chiếc phi con thoi thật sự thứ ba. Phi thuyền bay lần đầu năm thuyền 1984.  Nó cũng là một trong ba cái hoạt động cho đến ngày cuối của chương trình.
 cho đến cuối cùng của chương trình. Phi thuyền dùng để phóng Viễn Vọng Kính Không Gian Hubble và đưa TNS John Glenn (cựu phi hành gia) lên không gian[1].
7. Atlantis.
Đây là chiếc phi thuyền thật thụ thứ 4 bay vào không gian. Chiếc phi thuyền này thực hiện nhiều chuyến ráp nối với con tầu vũ trụ Mir của Nga trong thập niên 1990's. Chiếc này hiện nay họat động cho đến khi chấm dứt chương trình.
8. Endeavour
Sau vụ phi thuyền Challenger bị nổ, NASA định biến cải chiếc Enterprise thành một phi thuyền thật thụ, nhưng tính ra còn tốn hơn đóng một chiếc mới tinh. Nên chiếc này đã được đóng để thay thế và hiện nay vẫn còn hoạt động. Đây là phi thuyền duy nhất có dù khi đáp.

No comments:

Post a Comment