Tuesday, December 6, 2011

Nam Bắc du kí bài 13

Qua Cà Ná, xe chạy được một thời gian khoảng nửa giờ bắt đầu mưa, tuy rằng bây giờ là  trung tuần tháng 12. Xe đi qua thị xã Phan Rang thì mưa tuôn tầm tã.
Nói tới các nhân vật nổi danh thì tỉnh này không có mấy. Nhưng lại là quê hương ông Nguyễn Văn Thiệu đã làm Tổng Thống miền Nam Việt Nam từ 1967 đến 1975.
Chúng tôi không ngừng nơi đây và tiếp tục vượt vào địa phận tỉnh Khánh Hòa. Địa điểm đầu tiên mà chúng tôi nhận ra là vịnh Cam Ranh. Trong năm 1905 hạm đội của Nga hoàng đi từ Hắc Hải đến Vladivostock đã dừng nơi đây và tiếp tuc hành trình. Nhưng khi vào eo biển Đối Mã thì bị hải quân của Minh Trị Thiên Hoàng của Nhật đánh tan. Đến thời gian cuộc chiến 1954-1975 Cam Ranh nổi tiếng vì là một căn cứ hải quân quan trọng của Mỹ. Sau 1975, Liên Xô cũng dung căn cứ này, khiến TQ càng điên cuồng hơn và tạo ra một cuộc chiến Việt Hoa năm 1979.
Chúng tôi đến Nha Trang vào 8 giờ đêm trong mưa gió, thay vì đến đây khoảng 6 giờ chiều như ước tính. Chú Phương, tài xế, lạc mất đường đến khách sạn nhưng đường phố đã vắng tanh, lâu lâu thấy một vài người đi dưới mưa nhưng rồi biến mất vào một hẻm nhỏ, nên khó lòng hỏi thăm đường. Nhưng cuối cùng rồi cũng có một chỉ cho đừơng đến Green Bamboo khách sạn.
Vào đến nơi, thấy nhiều người cũng đang làm thủ tục nhập khách sạn. Chúng tôi bây giờ thấy ấm cúng, khô khan hơn những kẻ còn lầm lũi trong mưa.
Nghỉ đêm ở Nha Trang
Xe tới Nha Trang dưới bóng đêm.
Mưa rơi lất phất thật êm đềm.
Ngoài đường vắng bóng người qua lại.
Trong điếm dập dìu khách tới thêm.
Du khách an vui chăn với nệm.
Dân nghèo cam chịu chiếu không mền.
Cùng là kiếp sống nơi trần thế.
Kẻ chịu hẩm hiu, người thật hên.
Trên phương diện hành chánh, tỉnh này kiểm sóat quần đảo Trường Sa, mà mới đây TQ đã gây nhiều rắc rối, bằng cách xâm chiếm bất hợp pháp vài hòn đảo mà Việt Nam đã công bố chủ quyền từ lâu. Thứ Sáu, 25 tháng 11 2011,Thủ tướng Việt Nam tuyên bố Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng các quần đảo của nước ta.
Tỉnh có diện tích 5217.5 km2 đứng thứ 27, và 1 triệu 160 ngàn dân đứng thứ 30. Tỉnh lỵ là thành phố Nha Trang.

Nha Trang tỉnh lỵ Khánh Hòa
Đại dương có huyện Trường Sa cát vàng.
Cam Ranh hải cảng thênh thang.
Tháp Bà di tích dứơi tàn lá xanh.
Hòn Chồng sóng vỗ chung quanh.
Hòn Tre bãi tắm trong lành nghỉ ngơi.

Nha Trang cũng có nhiều thay đổi, nhiều cao ốc, nhiều nhà buôn to lớn hơn trước và rất nhiều cao ốc đang được xây dựng. Tối hôm ấy, chúng tôi ghé quán Vườn Soài ăn cơm và bị chém một cách tàn nhẫn, tuy nhiên cách trang trí của quán thì cũng khá thơ mộng.

No comments:

Post a Comment