Tuesday, December 27, 2011

Chương trình không gian Hoa Kỳ trong tương lai.

2/ SpaceX
Hãng này đặt tổng hành dinh cùng thiết kế chế tạo phi thuyền Dragon ở Hawthorn California, còn hỏa tiễn Falcon được chế tạo tại Texas. SpaceX với Falcon/Dragon thì có chủ trương đem phi hành gia, tiếp liệu và dụng cụ lên trạm không gian quốc tế- ISS (International Space Station).
Falcon9 của SpaceX
(Ảnh: Aviation Week)
Ngày 8 tháng 9, 2008, hãng đã thành công phóng Falcon I tại đảo Omelek trong quần đảo Marshall[1] giữa Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một hãng tư nhân đã cạnh tranh ngành không gian với các cường quốc trên thế giới. Hãng đang phát triển chiếc hỏa tiễn mạnh hơn là Falcon 9.


Phi thuyền Dragon là loại tái sử dụng và có khả năng đem 4 phi hành gia lên ISS. NASA đã ký hợp đồng với SpaceX để hãng này phát triển theo nhu cầu của họ.
 
 
Dragon
(SpaceX web)

 
 
Dragon đang đáp

Ngày 4 tháng 6 2010 vừa qua lúc 2:45 PM giờ địa phương, hỏa tiễn Falcon 9 đã được phóng thí nghiệm lần đầu và thành công tại LC 40, trong Cape Canaveral.
Trong năm qua (2010), SpaceX còn đã thử nghiệm hệ thống Falcon9/Dragon 3 lần.
Lần 1 phóng Dragon bay vào quỹ đạo 5 giờ để thí nghiệm giao liên, vận động và tái hội nhập bầu khí quyển. Phi thuyền sẽ được hạ xuống bằng dù ngoài khơi Los Angeles. Đây là lần phóng dưới sự tài trở của NASA và có tên là COTS.
Lần 2, Dragon sẽ bay trên quỹ đạo 5 ngày và tiến gần đến ISS 10 km. Cuộc thí nghiệm này có mục đích tìm hiểu khả năng liên lạc với ISS.
Lần 3, Dragon sẽ chở đầy hàng giả và thật sự ráp nối với ISS.


[1] Trong thế chiến thứ II, Nhật đã biến nơi đây thành căn cứ cho Hải và Không quân của họ.

No comments:

Post a Comment