Thursday, December 15, 2011

Trung Tâm. (tiếp theo)


Trái đất và vận tốc

Đối với lục địa Mỹ thì Cape Kenedy tương đối gần xích đạo hơn hết, nên thỏa cho điều vừa đề cập tới.
Về điểm cuối cùng là an sinh xã hội. Vị trí nơi này rất tốt cho môi sinh vì phía đông là biển cả. Có hai giai đoạn nguy hiểm nhất trong cuộc phóng hệ thống phi thuyền là lúc bắt đầu phóng và lúc trở về. Như ta biết hỏa tiễn được phóng về phương đông và nếu có chuyện không hay lúc phóng, hỏa tiễn sẽ rơi xuống biển, dân cư không bị ảnh hưởng.
Cape Canareral được biến cải thành nơi thí nghiệm hỏa tiễn từ năm 1948, lúc thử các hỏa tiễn V2 tịch thu được của Đức Quốc Xã. Sau khi Liên Xô cho phóng vệ tinh Sputnick1, vệ tinh nhân tạo đầu tiên của loài người, ngày 4 tháng 10, năm 1957 thì Hoa Kỳ mới có quyết định thành lập chương trình không gian. Sputnick1 là thành quả của nhà bác học Korolev và các cộng sự viên. Vào tháng 7 năm 1958, NASA được thành lập. Năm 1961, tổng thống Kenedy tuyên bố chương trình đem người lên nguyệt cầu và NASA đã biến cải nơi đây thành trung tâm phóng các phi thuyển không gian. Khu này rộng tổng cộng 340 km2 lúc nguyên thủy. Sau này đã sát nhập thêm 230 km2. Sau khi tổng thống Kenedy bị ám sát chết năm 1963, NASA đã đổi tên trung tâm này thành Kenedy Space Center, với sự ưng thuận của quốc hội.


Launch Complex 37
(NASA)
Nhiều kiến trúc liên kết đến cuộc phóng được gọi là khu liên hợp (Launch Complex). Lừng danh nhất trong các khu liên hợp là khu liên hợp số 37 mà NASA đặt tên là LC 37 (Launch Complex 37), nơi đã phóng các phi thuyền đầu tiên của Mỹ thuộc chương trình Mercury. Mercury là chương trình đem người lên quỹ đạo trái đất. Khi chương trình Apollo nhằm đem người lên mặt trăng thì LC 37 được đổi thành LC 39. Lúc nguyên thủy, NASA cho phân nơi đây thành 5 điểm lập sân phóng, cách đều nhau 2700m và được đặt tên là LC 39A, LC 39B, LC 39C, LC 39D và LC 39E. Tại sân phóng, ngừơi ta phải xây các tháp để chuyển vật liệu hay phi hành gia lên con tàu; phải có hệ tống bơm nhiên liệu cho hỏa tiễn; hệ thống bơm nước làm giảm độ rung vì âm thanh. Tuy nhiên chỉ có LC 39A và LC 39B được thiết lập, còn các sân phóng kia chỉ là nơi dự liệu cho tương lai. LC 39B được canh tân nhiều lần cho các chuyến bay của Apollo và Shuttle nên sẽ được biến cải nữa cho tương lai.



Launch Complex 37 nhìn từ xa
(BOEING)
Tại cực bắc của trung tâm không gian này còn một khu liên hợp nhỏ hơn chỉ dùng phóng các chương trình quân sự. Các hỏa tiễn Titan 34 D, Titan III và IV đã được phóng nơi đây từ 1965 đến 2005. Năm 2007, không quân Hoa Kỳ đã cho SpaceX thuê dài hạn.

No comments:

Post a Comment