Tuesday, January 10, 2012

Tìm hiểu chương trình Constellation (tt)

Tiến trình đưa người lên Nguyệt Cầu.

Khi việc ráp nối hoàn tất, các phi hành gia trong Orion sẽ khai hỏa EDS trong 390 giây, đưa hệ thống phi thuyền lên tốc lực 40. 200 km/h và thoát khỏi hấp lực trái đất như đã nói trong chương trình Apollo. Tại lúc này, EDS sẽ tách khỏi hệ thống Orion-Altair để trở thành vệ tinh bay trong quỹ đạo mặt trời.


Phi thuyền Altair được thiết kế gồm hai phần tương tự như Eagle. Phần hạ cánh và phần trở về hội ngộ với phi thuyền mẹ Orion. Phần hạ cánh có nhiệm để Altair đáp nhẹ nhàng xuống nguyệt cầu và dùng làm dàn phóng cho phần trở về. Phần này sẽ còn được dùng cho các chương trình kế tiếp là làm trạm trường trực trên nguyệt cầu của Hoa Kỳ trong tương lai. Các kỹ sư đã thiết kế để không phần nào sẽ bị hủy bỏ sau một phi vụ như Apollo trước kia.

Theo kinh nghiệm sẵn có, hệ thống Orion/Altair khi đáp xuống nguyệt cầu cũng tương tự như các cuộc đổ bộ của Apollo/Eagle ngày trước. Nhân tiện đây, chúng tôi trình bày sơ lược cách đổ của Orion/Altair lên mặt chị Hằng Nga để quý vị nào quên hay chưa biết tường tận hơn.
a-      Cả hệ thống được tính sẵn sẽ tự động vào quỹ đạo ellipse của nguyệt cầu với một trong hai tiêu tiêu cự của ellipse là chính là nguyệt cầu.
b-      Khi hệ thống này đến cận điểm đối với chị Hằng (với Apollo/Eagle là khoảng 15 km), thì Altair khai hỏa tách rời phi thuyền mẹ Orion và đi vào quỹ đạo rơi xuống nguyệt cầu.
c-      Altair sẽ khai hỏa để đáp nhẹ nhàng xuống thăm chị Hằng. Các phi hành gia sẽ lưu lại đây ít nhất 1 tuần và có thể cả tháng để làm các công việc đã được ấn định.
d-     Sau khi hoàn tất công việc, phi hành đoàn vào lại phần trở về phi thuyền Altair. Phần trên của phi thuyền này khai hỏa, bay trở lên ráp nối với phi thuyền mẹ, trong khi phnầ dưới làm nhiệm vụ của một giàn phóng. Để tiết kiệm, các phần còn lại trên mặt nguyệt cầu sẽ được tái sử dụng cho các cuộc phóng trong tương lai. Giai đoạn này ngược với giai đoạn đáp. Sau khi ráp nối hoàn tất, phi thuyền mẹ Orion khai hỏa được đem hệ thống về trái đất.
e-      Cả hệ thống sẽ đáp xuống biển bằng dù.
Phi thuyền Orion/Altair khác với Apollo/Eagle ở chỗ có khả năng đem 4 phi hành gia xuống nguyệt cầu và không cần có người ở lại phi thuyền mẹ Orion để chờ tái hội nhập. Với chương trình Apollo chỉ có 2 người đáp xuống nguyệt cầu còn một người điều kiển phi thuyền mẹ. Trong chuyến bay lịch sử của Apollo 11 được phóng ngày 16 tháng 7 năm 1969, hai phi hành gia Neil Alden Armstrong và Edwin Eugene ‘Buzz’ Aldrin, Jr. dùng con tàu Eagle để đáp lên mặt Nguyệt Cầu ngày 20 tháng 7. Armstrong là phi hành trường còn phi hành gia Aldrin, Jr là người hoa tiêu của con thuyền Eagle. Phi hành gia thứ ba là Michael Collins điều kiển phi thuyền mẹ tiếp tục quanh quanh quỹ đạo nguyệt cầu. Sau khi hoàn tất công việc, Armstrong và Aldrin lên Eagle, bay lên quỹ đạo để hội ngộ với phi thuyền mẹ, rồi Collins điều khiển phi thuyền mẹ quay về lại địa cầu.

No comments:

Post a Comment