Wednesday, January 11, 2012

Tìm hiểu chương trình Constellation (phần cuối)

Khi mới nhậm chức, thổng thống Obama tiếp tục ủng hộ cuộc tái ngộ với chị Hằng vào trước năm 2020. Ngày 28-01-2010, tổng thống Mỹ đã nói ông không muốn đem con người trở lại thăm chị Hằng nữa vì quá tốn kém. Ông cho rằng ngân sách Hoa Kỳ không đủ để làm việc lên Nguyệt Cầu và Hỏa Tinh liên tiếp. Hơn thế nữa ong cho là chương trình này kém sáng kiến. Ông nối ngân sách dồn nỗ lực vào các chương trình lên thăm vẩn thạch và Hỏa Tinh tốt hơn. Đây là quyết địng đúng hay sai? Dù sao tin này làm nhiều người buồn vì TQ cũng đang dự định cho người lên thăm chị hằng ngày gần đây.




Phi thuyền Altair trên mặt nguyệt cầu
Artist Concept
Hình từ Aerospace America Feb-09
Tiến trình đưa người lên vẩn thạch không gian.

NASA dự định đem người lên các vẩn thạch gần Địa Cầu bằng cách dùng Orion và bộ chân đáp của Altair. Ares V đem EDS và bộ chân đáp lên quỹ đạo và Ares I cũng đem Orion cùng phi hành đoàn lên tiếp theo. Chương trình này có mục đích tìm hiểu giá trị của các vẩn thạch về nứơc cùng các kim loại quý khác. Một mục tiêu thứ hai là nghiên cứu cách bảo vệ trái đất tránh sự va chạm của các thiên thể này trong tương lai. Các hoạt đông trong chương trình này sẽ trong khoảng 2018 đến 2025.

Tiến trình đưa người lên Hỏa Tinh.
Một hỏa tiễn Ares V sẽ đem ERV viết tắt của Earth Return Vehicle tức phi thuyền trở về Địa Cầu trước. Hệ thống này sẽ có bộ chân đáp để đáp xuống đây an tòan. Lúc đã đáp xuống mặt Hỏa Tinh, các máy móc trên phi thuyền trở về Địa Cầu sẽ làm một việc là tạo ra nước uống theo phản ứng Sabatier, một nhà hóa học người Pháp.
CO2 + 4H2 → CH4 + 2H2O
(Khí carbonic + hydrogen → Metal + nước)
Hydrogen và khí carbonic CO2 thì có thể rút ra trong bầu khí quỷên hỏa tinh. Sau khi được hợp lại theo phản ứng Sabatier thì khí metal CH4 được chứa lại làm nhiên liệu đề đốt cháy động cơ còn nước thì để đưa về lại lò phản ứng phân tích ra Oxy và Hydrogen. Oxy thì làm khí thở còn Hydrogen lại nhập vào phản ứng Sabatier.

Khi trên Hỏa Tinh, mọi việc tốt đẹp thì Ares V- Altair và Ares I-Orion sẽ được phóng như đem người lên mặt trăng. Altair và Orion ráp lại rồi đến Hỏa tinh 4 tháng sau. Phi thuyền Altair sẽ đáp gần ERV đã ở sẵn trên đó. Các phi hành gia sẽ làm việc tại đây trong khi một hệ thống Ares V lại đem thêm một ERV nữa đáp xuống cùng chỗ. Đây lả biện pháp an toàn để đem phi hành doàn trở về Địa Cầu nếu ERV thứ nhất bị trục trặc.
Theo dự tính thì chuyến thám hiểm Hỏa Tinh sẽ kéo dài trong khoảng 1 năm.
Chương trình Constellation có tham vọng đem con người lên sao Hỏa năm 2030. Trong thời gian trên 20 năm nữa, chúng ta mong rằng ai nấy vẫn còn khỏe mạnh để xem pha ngoạn mục này.
Ta hãy đón chờ tin vui từ NASA trong tương lai gần đây.

Bài viết dựa vào một số kiến thức đã học hỏi và các tạp chí khoa học kỹ thuật như Aerospace America, AviationWeek & Space Technology, FFJournal,  Space Technology, & cùng các web site: Virgin Galactic, SpaceX, Lockheed và NASA.
                                                                                                            VHKT 2010

No comments:

Post a Comment