Monday, January 2, 2012

Tìm hiểu chương trình Constellation.

Ngày 29-12-2011 đài VOA cho biết TQ đã ra bạch thư cho biết chương trình 5 năm thám hiểm không gian. Chương trình này bao gòm lập 1 trạm không gian thường xuyên, thăm dò mặt trăng bằng các con thuyền vũ trụ cùng sẽ đáp người xuống đây.
Đây là một thách thức ngôi vị dẫn đầu ngành không gian của Hoa Kỳ.
Chương trình Constellation.
Thời Tổng Thống Bush, NASA đã lập chương trình Constellation với mục đích hạ người xuống nguyệt cầu trước khi TQ cho người lên thăm chị hằng của Đường Minh Hoàng. Tuy nhiên trước khi ngưng việc này, họ vẫn còn nhiều vấn đề kỹ thuật phải giải quyết. Do đó nếu chương trình phi thuyền con thoi chấm dứt đúng thời hạn và các phi thuyền của SpaceX chưa xong thì sẽ có một khoảng cách từ 3 đến 4 năm, Mỹ mới có thể tiếp tục các chuyến bay vào không gian có người. Trong khoảng thời gian gián đoạn này, các phi hành gia không gian Hoa Kỳ phải “mua vé” con tàu vũ trụ Soyuz của Nga để lên trạm không gian quốc tế ISS. Nhiều người Mỹ chống đối vụ ngưng chương trình con thoi, trong đó có rất nhiều có thẩm quyền và đáng kể nhất là TNS John Glenn của tiểu bang Ohio. Ông này là phi hành gia  đầu tiên của Mỹ đã bay 3 vòng quanh trái đất trên phi thuyền  Friendship 7 vào ngày 20 tháng 2, 1962, thuộc chương trình "Mercury Atlas 6". Ông Glenn đã nói với House Science and Technology Committee của Thượng Nghị Viện: “Tôi không bao giờ nghĩ tới ngày một quốc gia phồn thịnh nhất, hùng cường nhất, hoàn thành những chương trình không gian nhiều nhất thế giới phải mua vé từ Nga để lên trạm không gian của chúng ta.” (I never thought I would see the day when the world’s richest, most powerful, most accomplished spacefaring nation would have to buy tickets from Russia to get up our station.) (trích từ tạp chí AEROSPACE America- Feb-2009)
            Cho đến trước năm 2010, NASA còn nghiên cứu vài kế hoạch phụ thuộc:    
·                “Minimum-cost Option” (phí tổn tối thiểu). Theo kế hoạch này NASA cho phóng thêm ba lần phi thuyền con thoi sau năm 2010 và tốn khoảng 4.5 tỷ dollar. Như vậy còn khoảng 3 năm thì chương trình Constellation sẽ hoạt động.
·                “A bigger effort” (Cố gắng nhiều hơn). Với kế hoạch này NASA sẽ cho phóng 3 phi vụ bằng phi thuyền con thoi mỗi năm, sau 2010. Nếu được thực hiện, thì NASA sẽ cho chiếc Atlantis nằm ụ để lấy các bộ phận lo sửa chữa nếu cần và chiếc duy nhất được dùng là Endeavour. Chiếc này tiếp tục bay 3 lần mỗi năm cho đến năm 2015, đó là năm mà chương trình Constellation dự trù hoàn tất. NASA sẽ tiêu khoảng 13 tỷ dollar cho kế hoạch này.

Ngay từ những năm cuối của thập niên 1990’s, các công ty Boeing, Lockheed Martin, đã đề nghị vài mẫu khái niệm (concept space ship) cho chương trình Space Launch Initiative để thay cho chiếc Shuttle.  Dưới đây là các mẫu khái niệm đã được phổ biến trong các tạp chí thuộc ngành hàng không.
Hình phi thuyền khái niệm của Northrop Grumman:
(Con tiep)

No comments:

Post a Comment