Friday, September 23, 2011

Sân phóng mới cho chương trình không gian của Nga

Vì việc tôi đang làm liên quan đến ngành Aerospace nên được biết hay được xem các tài liệu từ các tạp chí SAEaerospace, AviationWeek & Space Technology, AEROSPACE America, Fly…Khi thấy tin gì vui đăng lên các bạn và các em cùng xem.
Bản đồ Baikonur Cosmodrome

 Chương trình không gian của Nga là thoái thân của Liên Xô cũ, điều này ai cũng biết. Từ khi có chương trình không gian đến nay các hỏa tiễn của Liên Xô hay Nga được phóng lên từ Baikonur Cosmodrome, thuộc nước hồi giáo Kazakhstan, phía đông biển hồ Caspian. Khi còn là Liên Xô, quốc gia này là một Cộng Hòa quốc gia thuộc vào Liên Bang Xô Viết nên việc phóng phi thuyển là đương nhiên. Từ khi Liên Bang sụp đổ họ tách ra một quốc gia, nên Nga phải thuê trung tâm phóng này. Bây giờ, Nga tính chuyện không muốn phụ thuộc vào đây, nên phải xây trung tâm phóng mới trên lãnh thổ của họ.
Theo ông Anatoly Perminov thì vào khoảng năm 2020 Nga sẽ phóng 40% các dịch vụ không gian từ đây. Tuy nhiên, các dịch vụ khác kể cả huấn luyện phi hành gia vũ tr có thể bắt đầu năm 2018. Trong 3 năm tới đây, Nga sẽ đổ vào đây US$800 triệu để xây cất trung tâm này.

Bản đồ trung tâm mới

No comments:

Post a Comment